“โกะโตจิเคียระ” เป็นมาสคอตประเภทหนึ่งปรากฏในราวทศวรรษที่ 1980 มีจุดเริ่มต้นจากการสร้างตัวมาสคอตของนิทรรศการท้องถิ่น (Kobe Port Island Exposition) ในปีค.ศ.1981 เป็นครั้งแรกที่เมืองโกเบ และหลังจากนั้นจึงมีการทำมาสคอตต่างๆรวมถึงมาสคอตท้องถิ่นขึ้นทั่วประเทศญี่ปุ่นปัจจุบันคาดว่ามีราว 3,000 ตัว
ยูรุเคียระของประเทศญี่ปุ่นโดยเฉพาะยูรุเคียระเพื่อการประชาสัมพันธ์และฟื้นฟูท้องถิ่นที่เรียกว่า “โกะโตจิเคียระ” นั้นมีความนิยมทำเป็นตัวมาสคอตที่เป็นชุดสำหรับใส่โดยคนหรือที่เรียกว่า คิกุรุมิ(着ぐるみ)มีจุดประสงค์เพื่อใช้ทำกิจกรรมและเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ มีความแตกต่างจากตัวการ์ตูน หรือ Character อื่นๆโดยสรุปจากตัวแทนของ Character 4 แบบ คือ
1.คุมะมง เป็นตัวแทนของยูรุเคียระ – สถานที่ทำกิจกรรมหลักคือช็อปปิ้งมอลล์และรายการโทรทัศน์ มีเป้าหมายพื้นฐานคือเพื่อให้ท้องถิ่นเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และมีการประชาสัมพันธ์ขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่นและความสามารถในการแสดงของคนที่อยู่ในคิกุรุมิเป็นจุดขาย โดยประโยชน์ของคุมะมงคือเป็นการฟื้นฟูท้องถิ่นและการเชิญชวนให้คนมาเที่ยวในท้องถิ่น
2.Docomodake เป็นตัวแทนของ Brand Character – Docomodake เกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคม ค.ศ.2005 เป็น Character ที่สร้างขึ้นเพื่อการโฆษณางานบริการลูกค้าที่เรียกว่า docomo only ของบริษัท NTT DOCOMO, Inc. สถานที่ทำกิจกรรมหลักคืองานโฆษณาและแผ่นพับของบริษัท มีเป้าหมายพื้นฐานเพื่อให้จดจำแบรนด์สินค้าได้ สิ่งที่สำคัญที่เป็นจุดขายคือการสร้างและรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า ส่วนประโยชน์ของการมี Docomodake ก็คือ การสร้างและรักษาความเข้มแข็งให้กับแบรนด์นั่นเอง
3.Hello Kitty เป็นตัวแทนของ Business Character – สถานที่ทำกิจกรรมหลักคือร้านจำหน่ายสินค้า และมีเป้าหมายพื้นฐานเพื่อจำหน่ายเป็นสินค้า โดยมีการแสดงลักษณะเฉพาะตัวเป็นจุดขายสำคัญ และมีประโยชน์หลักคือการขยายฐานการจำหน่ายสินค้า
4.Pikachu เป็นตัวแทนของ Content Character – สถานที่ทำกิจกรรมหลักคือในการ์ตูนและเกมส์ มีเป้าหมายพื้นฐานคือเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวซึ่งเป็นจุดขายสำคัญ ส่วนประโยชน์ของคาแรกเตอร์Pikachu คือเพื่อให้ผู้ชมมีความรู้สึกร่วมกับเรื่องราวของตัวPikachuนั่นเอง
****************************************
พบกับสาระความรู้กับศูนย์ญี่ปุ่นศึกษาฯ ได้ในทุกวันพุธ
ส่วนตอนต่อไปจะเป็นความรู้เกี่ยวกับอะไร อย่าลืมติดตามรับชม!!!